You are currently viewing Nhiệt điện than vẫn là Vua trên toàn thế giới

Nhiệt điện than vẫn là Vua trên toàn thế giới

  • Post category:Tin Tức
  • Post comments:0 Comments
  • Reading time:12 mins read
Bất chấp việc Mỹ và châu Âu đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than, than vẫn là nhiên liệu chính trong hệ thống năng lượng toàn cầu.

Năm 2018, nhu cầu than toàn cầu phục hồi và tăng 1,4% do tiêu thụ tăng ở châu Á, nơi tiêu thụ than tăng 2,5%. Mức tiêu thụ tăng này chủ yếu là từ sản xuất điện, đạt mức cao nhất mọi thời đại, tăng 3% trong năm 2018 và chiếm gần 40% sản lượng điện toàn cầu.

Trung Quốc vẫn là nước tiêu thụ than lớn nhất thế giới

Trung Quốc vẫn là nước tiêu thụ than lớn nhất thế giới, sử dụng hơn 50% tổng lượng than tiêu thụ trên thế giới. Theo Cục Thống kê Quốc gia của Trung Quốc, Trung Quốc dựa vào than cho 57,7% năng lượng sơ cấp và 67% điện năng.

Và Trung Quốc không phải là nước sử dụng than lớn duy nhất ở châu Á. Ấn Độ dẫn đầu tất cả các nước về tăng trưởng tiêu thụ than, tăng lượng tiêu thụ trong năm 2018 lên 36 triệu tấn dầu tương đương – cao hơn 8,7% so với năm 2017. Ấn Độ sản xuất 75% điện từ than trong năm 2018.

Trung Quốc và Ấn Độ

Cả hai quốc gia đều có trữ lượng than khá lớn hơn 100 tỷ tấn. Tuy nhiên, cả hai quốc gia cũng nhập khẩu than, cùng chiếm hơn một phần ba lượng than nhập khẩu của thế giới vào năm 2018.

nhiệt điện than
Nhà máy nhiệt điện sử dụng than đá

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu than toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm trong năm 2019 nhưng nhìn chung vẫn ổn định trong 5 năm tiếp theo, được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ tại các thị trường lớn ở châu Á. Bất chấp sự tăng trưởng đó, thị phần sản xuất điện của than dự kiến ​​sẽ giảm — từ 38% vào năm 2018 xuống còn 35% vào năm 2024. Bất chấp sự tăng trưởng đó, than dự kiến ​​sẽ duy trì vị thế là nguồn cung cấp điện lớn nhất trên toàn thế giới.

Trung Quốc

Trung Quốc là nhà sản xuất và tiêu thụ than lớn nhất thế giới. IEA dự kiến ​​mức tiêu thụ than của Trung Quốc sẽ tăng cao vào khoảng năm 2022 do việc sử dụng than trong khu dân cư, công nghiệp nhỏ và công nghiệp nặng giảm, do những thay đổi cơ cấu trong nền kinh tế và nhu cầu giảm thiểu ô nhiễm tại địa phương.

Việc sử dụng than trong khu dân cư là nguyên nhân chính gây ô nhiễm cục bộ vì phần lớn than được đốt trong môi trường không được kiểm soát, không có công nghệ và khả năng giảm ô nhiễm hiện đại của những người sử dụng lớn hơn. Tuy nhiên, sản xuất điện than của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ chậm hơn, giảm thị phần của thị trường phát điện từ 67% năm 2018 xuống 59% vào năm 2024. Người ta tin rằng than đá là cần thiết để duy trì nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng và đảm bảo an ninh năng lượng trong tương lai.

Phụ thuộc vào than đá

Sự phụ thuộc vào than đá của Trung Quốc đã giúp nước này trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, kéo gần một tỷ người thoát khỏi đói nghèo. Basedon gần đây đã công bố dữ liệu kinh tế chính thức và nhận thấy 65% ​​mức tăng trưởng tiêu thụ năng lượng hàng năm trong năm 2019 đến từ nhiên liệu hóa thạch, trong đó than đá chiếm 57,7% mức sử dụng năng lượng của Trung Quốc. Các nhà máy than, đốt khoảng 54% tổng lượng than sử dụng trong nước, cung cấp 52% ​​công suất phát và 67% sản lượng điện.

Bất chấp lĩnh vực phát điện của Trung Quốc đang ở mức dư thừa công suất, Trung Quốc đã bổ sung thêm khoảng 40 GW công suất nhiệt điện than vào năm 2019 – tăng 4%. Do đó, tỷ lệ sử dụng trung bình của đội tàu than giảm xuống dưới 50%. Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn đang xây dựng các máy phát điện đốt than siêu tới hạn mới với công suất 100 GW, sẽ nâng công suất than hiện tại lên gần 10%.

Quá công suất điện than

Tình trạng dư thừa năng lượng điện than của Trung Quốc bắt đầu từ Kế hoạch 5 năm lần thứ 12, được lập vào đầu những năm 2010 để ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và là một phần của chương trình kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử của nước này. Nó nhắm mục tiêu mở rộng lớn trong lĩnh vực khai thác than và sản xuất nhiệt điện than.

Vào năm 2014, Trung Quốc đã chuyển giao quyền của chính phủ trung ương để phê duyệt các nhà máy nhiệt điện than mới cho cấp tỉnh để cắt giảm băng đỏ. Do nhiều chính quyền địa phương muốn tăng cường kinh tế, tạo ra nhu cầu về than khai thác tại địa phương và việc làm thông qua các dự án điện mới, nên khoảng 210 dự án với công suất 169 GW đã được đóng dấu cao su trong vòng chưa đầy một năm. Sự gia tăng các dự án mới này xuất hiện do nhu cầu về điện than giảm từ năm 2013 đến năm 2015, khiến chính phủ trung ương phải cắt giảm phê duyệt và đình chỉ các dự án đã được phép.

Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 của Trung Quốc

Theo Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 hiện có của Trung Quốc, công suất điện than được giới hạn ở mức 1.100 GW. Trước khi Trung Quốc công bố Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 vào cuối năm nay, các bên liên quan, chẳng hạn như nhà điều hành mạng, State Grid, và một cơ quan công nghiệp, Hội đồng Điện lực Trung Quốc, đang vận động cho các mục tiêu cho phép hàng trăm nhà máy nhiệt điện than mới các trạm sẽ được xây dựng. State Grid chỉ ra rằng công suất điện than ở mức 1.200 GW để đảm bảo độ tin cậy của hệ thống điện và cho phép các khu vực phát điện trọng điểm duy trì một số công suất dự phòng và dự trữ.

Hội đồng Điện lực Trung Quốc cho rằng công suất điện than nên đạt 1.300 GW vào năm 2030, tăng từ 1.050 GW hiện nay, dựa trên các dự báo về nhu cầu điện hàng năm

Theo Power Magazine

LIÊN HỆ

Bạn đang cần tìm một nhà cung cấp than với nguồn hàng ổn định, chất lượng và giá thành hợp lý. Hãy đừng quên liên hệ với LEC Group ngay từ hôm nay bạn nhé!

Công Ty Cổ Phần LEC Group

Địa chỉ: Đường số 4, khu công nghiệp Phú Mỹ 1, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Văn phòng đại diện HCM: 59 Xa Lộ Hà Nội, phường Thảo Điền, quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

Văn phòng đại diện Hà Nội: Toà C5, Vinhomes D’Capitale Trần Duy Hưng, Phường Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.

Hotline: (+84) 938 588 136 & (+84) 909 800 136.

Email: info@lecvietnam.com & marketing@lecvietnam.com

Website: Than Đá Nhập Khẩu

Trả lời