You are currently viewing Công ty than triển khai công nghệ xử lý than sạch, thân thiện với môi trường

Công ty than triển khai công nghệ xử lý than sạch, thân thiện với môi trường

  • Post category:Tin Tức
  • Post comments:0 Comments
  • Reading time:11 mins read

Các công ty than đồng loạt ứng dụng công nghệ sạch vào trong mô hình khai thác than, bảo vệ môi trường

Các công ty than tại Việt Nam vẫn đang tiếp tục thực hiện các dự án khai thác và nhập khẩu than, giúp đảm bảo nguồn cung đủ cho thị trường tiêu thụ mạnh. Trong quá trình hoạt động, các nhà cung cấp than đá này vẫn đảm bảo ứng dụng đồng thời các công nghệ sạch vào trong quy trình, hạn chế tác động xấu đến môi trường.

Công ty than khẳng định vai trò và tầm quan trọng của ngành than đối với tình hình sản xuất tiêu thụ trong nước

Các công ty than luôn đề cao vai trò và tầm quan trọng của việc cung cấp than cho thị trường tiêu thụ. Trong cơ cấu phát triển kinh tế quốc gia nói chung, ngành than là ngành thương mại quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều lĩnh vực trọng điểm. Cụ thể, trong ngành điện, phân bón, ximang, luyện kim và chế tạo giấy, mỹ phẩm….

Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ điện trong nước có chiều hướng tăng vọt. Hầu hết nguồn điện sản xuất đều bắt nguồn từ nguồn nhiên liệu than. Với mức tăng trưởng cao từ nhu cầu này đã ngày càng khẳng định vị trí và lợi ích của than đá trong phục vụ cộng đồng. 

Tính đến thời điểm hiện tại, các công ty than đang hoạt động tích cực nhập khẩu than cho các nhà máy điện. Hiện 27 nhà máy điện nhiệt chạy bằng than này đang hoạt động hết công suất để sản xuất đủ nguồn điện cho thị trường tiêu dùng. Thị trường than tiêu thụ tại Việt Nam đang kết hợp song song đồng thời giữa than nội địa và than nhập khẩu. Các doanh nghiệp mua bán và chế biến than trong nước đều chọn giải pháp này vì nó mang lại hiệu quả cao và tiết kiệm được chi phí đáng kể.  

Công ty than quyết tâm biến ngành công nghiệp than trở nên thân thiện với môi trường

Pieces of coal in Adelaide, Tuesday, September 17, 2019. (AAP Image/Kelly Barnes) NO ARCHIVING

Các công ty than trong nước đã và đang thực hiện các chiến dịch khai thác, cung cấp nhiên liệu cho thị trường, đồng thời ứng dụng nhiều giải pháp để ngăn ngừa bụi mỏ trong quá trình sản xuất, chế biến. Điều này có ý nghĩa quan trọng và là cách hướng đến ngành công nghiệp xanh hoá để ngành than phát triển mạnh hơn, được thế giới khuyến khích và mang lại nhiều lợi ích hơn cho ngành kinh tế năng lượng. 

Việc thay đổi tư duy cho người lao động khá quan trọng. Điều này nằm trong chiến lược chuyển đổi ngành than “nâu” thành “xanh” của quốc gia. Các công ty than luôn thuyết phục, ra sức đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi người và đề cao mối liên kết giữa khai thác than phục vụ cho mục đích sản xuất điện, công nghiệp… và thân thiện môi trường.

Ngoài ra, các nhà cung cấp than đá tăng cường kiểm tra, triển khai cụ thể các hoạt động đầu tư cho môi trường, chọn than nhập khẩu có chất lượng, ít tro xỉ để sản xuất, ngăn bụi phát thải ra môi trường. Các bãi thải cũng được áp dụng biện pháp phủ xanh bằng cỏ Vetiver và cắt tầng để giảm độ dốc, ổn định sườn bãi tạo an toàn nhất định khi chuyển hàng lên xuống. Hệ thống xử lý nước thải được thực hiện theo công nghệ hiện đại, dùng biện pháp hố lắng ngang với sữa vôi đến hóa lý lọc cơ học có áp lực….

Mối quan hệ giữa môi trường và phát triển ngành công nghiệp than được các công ty than quan tâm và thể hiện rõ hơn. Chính sách nhập khẩu, tổ chức quan trắc thị trường, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo bổ sung là những giải pháp giúp ngành than thân thiện môi trường thành công. 

Đâu là những phương thức thực hiện mà các công ty than hướng đến sự thân thiện với môi trường?

Các công ty than luôn đảm nhận vai trò quan trọng, cung cấp đủ nguồn than chính cho thị trường. Đây được xem là ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế trong nhiều lĩnh vực.

Hiện nay, than đá được đánh giá là nguồn chủ chốt, mang lại lợi ích kinh tế cao cho quốc gia. Tuy nhiên, những vấn đề về tác động của than đá đối với môi trường đã ngày càng ở mức báo động. Do đó, để có thể vừa sử dụng vừa có thể giảm thiểu tối đa các tác hại môi trường, các công ty than luôn ứng dụng song song những kế hoạch, dự án công nghệ sạch mang tính khả thi cao. Công tác này thực hiện dưới nhiều hình thức. 

Để phòng và giảm lượng bụi mỏ trong quá trình khai thác, vận chuyển, các nhà cung cấp than đá luôn áp dụng các phương thức khai thác bằng sức nước, dùng máy khẩu than để định hình than cỡ lớn và dùng hệ thống phun sương để dập bụi. Luôn làm ẩm than trước khi khoan nổ và khai thác lấy than. Còn trong quá trình thông gió, vận chuyển than từ nơi khai thác đến kho bãi, hay trong quá trình nhập khẩu than, các nhà cung ứng than luôn thiết lập các mô hình chắn bụi, điều chỉnh hệ thống dập bụi, thông gió liên tục ở mức tối thiểu, để tránh khí bụi bay ra ngoài không khí. Đồng thời, dùng máy hút bụi để thu gom bụi khi cần thiết.

Ngoài hạn chế những bụi mỏ phát sinh trực tiếp khi khai thác, các công ty than còn khuyến khích những đơn vị tiếp nhận nên thực hiện các công nghệ sạch đốt lò hơi tầng sôi, công nghệ hơi nước siêu bão hòa….

Tại Việt Nam, ngành than vẫn giữ vai trò quan trọng trong kế hoạch khai thác và ổn định nguồn sản xuất điện nhiệt, cùng một số ngành công nghiệp khác. Các công ty mua bán than đang trong quá trình cải thiện hệ thống nhập khẩu than, đồng thời, nâng cao giải pháp công nghệ tiếp cận nhằm giảm thiểu chất thải bụi ra ngoài môi trường. Tất cả các hoạt động đều nhắm đến mục tiêu đảm bảo phát triển bền vững cho kinh tế xã hội.

Trả lời