You are currently viewing Mua than đá dễ dàng hơn khi doanh nghiệp hiểu rõ về kho ngoại quan

Mua than đá dễ dàng hơn khi doanh nghiệp hiểu rõ về kho ngoại quan

  • Post category:Tin Tức
  • Post comments:0 Comments
  • Reading time:11 mins read

Các công ty, tập đoàn chuyên mua than đáthường dùng cụm từ “kho ngoại quan” để miêu tả các kho bãi được lưu trữ sau quá trình khai thác và vận chuyển. Tuy nhiên, đối với những khách hàng đối tác mới, họ còn khá lạ lẫm khi nghe đến khái niệm này. Vậy kho ngoại quan là gì? Đâu là những thông tin cần biết về chức năng của kho, thủ tục và quy trình hiện hành? Bài viết sau đây sẽ trình bày cho bạn câu trả lời. 

Kho ngoại quan, thuật ngữ chuyên dụng khi mua than đá xuất nhập khẩu

Những vấn đề về kho ngoại quan có quan trọng trong việc mua than đá nhập khẩu? Mục đích của hình thức mở kho này là gì? Quy định trong ngành khi quản lý kho ra sao? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được tích hợp và giải đáp trong bài viết sau đây. 

Kho ngoại quan là gì? Thuật ngữ cần biết khi mua than đá và vận chuyển than đá nhập khẩu

Trong lĩnh vực mua than đá, kho ngoại quan thường được đề cập nhiều, đặc biệt là trong quá trình vận chuyển của hệ thống  logistics, xuất nhập khẩu than hải quan. Đây là khu vực kho bãi, được xây dựng chuyên biệt, dùng để lưu trữ, bảo quản hàng hóa khỏi bị tác động xấu từ bên ngoài, nhằm duy trì tính chất lượng sản phẩm. Các dịch vụ như kiểm tra, đóng gói, tách hàng hóa chuẩn bị xuất khẩu đều được xem xét. Những quy định về kho sẽ dựa vào chủ kho và chủ hàng cung cấp. 

Trên thị trường quốc tế, khi tiến hành mua than đá nhập khẩu, cụm từ này cũng đề cập đến nhiều bằng từ Bonded Warehouse 

Về chức năng, kho ngoại quan dùng để chứa các hàng  hóa mặt hàng nhập kho chờ thủ tục hải quan trước khi chuyển trực tiếp vào thị trường tiêu thụ. Hay nói một cách đơn giản và dễ hiểu, trong ngành than, than đá sẽ được quá cảnh và chờ giấy tờ chứng thực trước khi tiêu dùng. Khi mọi thủ tục hoàn tất, nguồn hàng than nhập khẩu sẽ được chính thức xuất bán ra thị trường hay xuất khẩu ra nước ngoài (nếu trong vị trí là nguồn cung).

Trong kho ngoại quan, vấn đề nghiêm ngặt về an ninh hàng hóa phải luôn được đảm bảo và không vi phạm pháp luật. 

Thủ tục mua than đá nhập khẩu và đưa nguồn than vào trong kho ngoại quan chờ xét duyệt

Trong lĩnh vực giao thương ngành than, việc mua than đá được trao đổi liên tục, nhằm đáp ứng tốt nguồn cầu và cân bằng ổn định nguồn cung cho thị trường. Tuy nhiên, khi nhập khẩu than, đôi khi có những vấn đề trục trặc về hải quan nhập khẩu xảy ra. Và kho ngoại quan sẽ là giải pháp giúp bạn giải quyết quá trình chờ đợi hồ sơ, sao cho hợp thủ tục đúng nhu cầu. 

Tuy nhiên, khi chọn lựa mua than đá cần phải có một số những lưu ý nhất định, và trong quá trình triển khai nhập hàng vào kho ngoại quan cũng cần phải thỏa mãn một số yêu cầu về chỉ tiêu. Cụ thể, 

  • Về than: Than đá là nguồn chất đốt, có thể tự tăng nhiệt và phát cháy. Tùy vào từng loại than sẽ có thành phần khí CH4 khác nhau, gây nổ diện rộng. Do đó, để khắc phục tình trạng này, nguồn cầu cần phải xem xét rõ nguồn cung, để có sự tính toán và bảo quản hợp lý.  Để kiểm soát chặt chẽ, bên phía cung cấp than sẽ cấp thêm bảng thông tin chi tiết về đặc tính của than, đồng thời bản hình thức triển khai lối vận chuyển. Với cách tính toán chuyên ngành về độ bắt gió, nồng độ metan, oxi….mà phía nhận có thể đưa ra quyết định thích hợp. 
  • Về kho ngoại quan: Chỉ tiêu đầu tiên cần thỏa chính là đối tượng được phép thuê và sử dụng kho (cụ thể bên thuê phải là tổ chức, cá nhân được cấp phép kinh doanh quốc tế, mặt hàng kinh doanh nằm trong thành phần kinh tế). Chỉ tiêu thứ hai là thỏa hợp đồng thuê theo chuẩn quy định pháp luật. Chỉ tiêu thứ ba liên quan đến thủ tục chuyển nguồn sản phẩm vào trong kho chờ xét duyệt. Tất cả giấy tờ đều thông qua sự kiểm tra nghiêm ngặt từ cục Hải quan quản lý kho, và có thuế quan đầy đủ….

Khi mua than đá và vận chuyển, các doanh nghiệp nên chú ý những vấn đề gì?

Việt Nam là nước thuộc nhóm tiêu thụ than khá cao nên nhu cầu mua than đá hàng năm tăng liên tục, tỷ lệ thuận với nhu cầu than tiêu dùng. Với nguồn than nhập ồ ạt như vậy, việc quá tải trong kiểm soát cùng một lúc là điều không thể tránh. Từ trường hợp này, kho ngoại quan thể hiện rõ vai trò, giúp lưu trữ nguồn than đá  an toàn và giữ vững chất lượng. 

Với kho ngoại quan, hình thức triển khai có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Thuận lợi, hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài sang Việt Nam vẫn chưa tính thuế nhập khẩu, doanh nghiệp có quyền bố trí sắp xếp kho một cách khoa học để giảm chi phí và không gian, đồng thời dễ theo dõi nguồn xuất ra thị trường. 

Tuy nhiên, vấn đề tiếp cận kho sau khi mua than đá cũng có một số khó khăn nhất định. Thứ nhất, mọi giấy tờ nhập kho, chứng thực nhập khẩu hàng hóa, (cụ thể trong ngành than, khâu nhập khẩu) phải được thông qua bởi Chi cục hải quan quản lý kho ngoại quan. Thứ hai, với đơn vị được cấp ủy quyền phải có giấy xác thực và kê khai thông tin hàng hóa chi tiết cho Tổng cục quản lý. Những thủ tục, thời gian nhập khẩu than phải được đảm bảo và phải thông qua cơ quan hải quan trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ mua bán. Thứ ba, hàng hóa giao thương từ nơi xuất phát đến nơi tiếp nhận phải được thực hiện dưới sự giám sát của hải quan, cam kết không trường hợp bị lỗi xảy ra.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ có liên quan đến kho ngoại quan. Hy vọng sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích, phụ trợ thêm trong hoạt động mua than đá và giao dịch than. Những nguồn than nhập khẩu trong “thời gian chờ đợi” có thể chuyển vào tro kho này để bảo quản an toàn và tính chất lượng!

Trả lời